Jai Sai-Jing

วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2552

Sweet Like Chocolate




หวานปานช็อกโกแลต ....................พอได้ยินคำขึ้นต้น บางคนคงจะอยากทานขึ้นมาทันที วันนี้เรามารู้เรื่องเกี่ยวกับเจ้าสิ่งนี้กันดีกว่า เพราะใกล้เทศกาลวันแห่งความรัก ที่ใครรู้จักว่า "วันวาเลนไทน์" (Valentine's Day)อาจเป็นวันที่หลาย ๆ คนรอคอยไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม สำหรับช่วงเทศกาลแห่งความรัก ช็อกโกแลตคงกลายเป็นอีกความหมายที่ขาดไม่ได้ด้วยความหวาน...น...น.. ของมันนั่นเองที่ใคร ๆ อยากมอบให้แทนความรักของคนสองคนด้วยความโรแมนติก ช็อกโกแล็ตยังนับเป็นหนึ่งในขนมหวานซึ่งมีรสชาติเป็นหนึ่งด้วยความหอมหวาน กลมกล่อมซึ่งทุกครั้งที่ได้ชิม ก็ยากที่จะหยุดรับประทานได้ง่าย ๆ แต่วันนี้เรามาเรามารู้เรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเจ้าสิ่งนี้กันดีกว่า

เรื่องราวของช็อกโกแลตไม่ได้ปรากฏอยู่ในตำนานของวันวาเลนไทน์โดยตรง แต่เรานิยมมอบช็อกโกแลตให้แก่ผู้เป็นที่รักพร้อมกับดอกไม้ และบัตรอวยพร ส่วนหนึ่งอาจเป็นการมองว่า ช็อกโกแลตเป็นของหายาก และมีราคา นอกจากนี้เมื่อครั้งหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ช็อกโกแลตยังเป็นสัญลักษณ์แทน มิตรภาพ สันติภาพ เสรีภาพด้วย

คุณค่าทางด้านโภชนาการ .........

ช็อกโกแลตทำให้หัวใจแข็งแรงนักวิทยาศาสตร์ทำการวิจัยพบว่าช็อกโกแลตช่วยให้หลอดเลือดบางลง และอาจจะช่วยป้องกันการอุดตันของเลือดว่า การได้รับสารฟลาโวนอยส์ที่มีในผัก ผลไม้ ไวน์ และชา จากช็อกโกแลตในปริมาณที่พอเหมาะตามหลักโภชนาการสามารถช่วยบริหารการทำงานของหัวใจให้แข็งแรง และช่วยการหมุนเวียนของเลือดอีกด้วย อย่างไรก็ดีแม้ว่าช็อกโกแลตมีสารฟลาโวนอยส์สูง แต่ช็อกโกแลตแท่งส่วนมากจะอุดมไปด้วยไขมันและน้ำตาลซึ่งจะทำให้ระดับคลอเรสเตอรอลในร่างกายเพิ่มขึ้นแถมยังทำให้อ้วนฉุและเป็นหลอดเลือดสูงได้ ในขณะที่ผักและผลไม้นั้นมีสารฟลาโวนอยส์ในประมาณที่มากกว่า
ประกอบกับมีสารอาหารที่มีประโยชน์อื่น ๆ อีกมายมายและที่สำคัญ ผักและผลไม้ไม่มีไขมันด้วยนั่นเอง





ช็อกโกแลตนั้นพูดได้ว่าเป็นขนมหวานสำหรับผู้หญิง ช่วยปรับอารมณ์ และจิตใจ ให้เข้าสู่สภาวะปกติในช่วงเวลานั้นของเดือน
ช่วยลดอาการปวดท้อง หงุดหงิด หน้าบวม ตัวบวมก่อนมีประจำเดือน ได้ด้วยค่ะ


ไม่น่าเชื่ออีกว่า ช็อกโกแลตจะช่วยแก้อาการเมาค้าง หรือ Hangover ได้ด้วย นอกจากนั้นในช็อกโกแลตนมปริมาณ 1.4 ออนซ์จะประกอบด้วย โปรตีน 3กรัม แคลเซียม 5% และธาตุเหล็ก 15% โดยเฉพาะช็อกโกแลตที่ผสมอัลมอนด์หรือถั่ว จะมีสารอาหารเหล่านี้มากขึ้นไปด้วย

อย่างไรก็ดีค่ะ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความพอดีในการรับประทานในแต่ละครั้ง พิจารณากันเอาเอง วันนี้ขอมาคุยพอหอมปากหอมคอกันแค่นี้นะค่ะ วันหลังจะบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ที่ประทับใจ ที่ได้พบเจอหรืออ่านมาให้ฟังกันอีก สวัสดีค่ะ.........................

HAPPY VALENTINE'S DAY
Valentine's Day Gifts They’ll Heart… at Prices You’ll Love




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น