Jai Sai-Jing

วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2552

ประเพณีการหล่อพระของชาวพุทธ


ประเพณีการสร้างพระของชาวพุทธ

เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา


พระพุทธศาสนา เป็นศาสนาเพื่อสันติภาพโลก

ชาวไทยเป็นชาติที่มีพื้นฐานของสันติภาพอยู่ภายในใจตลอดเวลา ชาวไทยรู้จักสันติภาพตั้งแต่เช้าของวันรุ่งขึ้น เพราะพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสสอนเรื่องบุญกิริยาวัตถุ 3ประการมาโดยตลอด ซึ่งนั่นก็คือ การทำทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา ซึ่งพุทธปฏิบัติเหลานี้ ได้อยู่ในใจของคนไทยมาตลอดเวลา เพราะชาวไทยเชื่อว่า การให้ทานแก่พระภิกษุสงฆ์คือการให้อายุพระศาสนาให้เจริญยิ่งๆ ขึ้นไป และตราบใดที่พระพุทธศาสนาเจริญยั่งยืนอยู่นั่นหมายถึง สันติสุขของโลกใบนี้ก็ยังยืนยาวอยู่ตราบเท่านั้นทีเดียว และนี่คือสิ่งที่คนไทยเรียนรู้เรื่องการสร้างสันติภาพโลกมานานแสนนานนับพันปี

ดังนั้น พระพุทธศาสนาจึงเป็นอัญมณีชิ้นเอกชิ้นสำคัญที่จะยังคงอยู่คู่คนไทยมานานแสนนาน คำสอนของพระพุทธศาสนาจึงไม่ใช่คำสอนให้คนมีความสุขแต่เพียงปัจจุบันเพียงอย่างเดียว แต่ยังสอนให้คนที่แสวงหาความสุขภายในหรือสันติภาพมาศึกษาเรียนรู้อีกด้วย พระพุทธศาสนา จึงเปรียบเสมือนแม่น้ำที่ไหลไปทุกทิศโดยไม่เลือกชนชั้นวรรณะที่จะแผ่ความสุขสบายไปถึง เป็นดังนี้แล้ว พระพุทธศาสนาจึงเป็นศาสนาที่ไม่ว่าใครมาศึกษาเรียนรู้และปฏิบัติตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้วจะได้รับความสุขใจ และสันติภาพของใจเกิดขึ้นตามไปด้วย และเมื่อเกิดสันติสุขภายในใจ ความสุขนี้ก็พร้อมที่จะถูกแบ่งปันออกไปหาเพื่อนร่วมโลกอีกด้วย


ประเพณีการสร้างพระของชาวพุทธ

นานนับศรรตวรรษที่ชาวพุทธไม่ว่าจะอยู่ที่ใดนิยมสร้างพระเพื่อไว้เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวทางใจและแสดงความเคารพต่อองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะการแสดงความเคารพต่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้นมาจากก้นบึ้งแห่งสันติภาพภายในใจของชาวพุทธนัน่เอง

ชาวไทยนิยมสร้างพระพุทธรูปมาตั้งแต่สมัยทวาราวดี ประมาณ พ.ศ. 1300-1400 จนถึงสมัยรัตนโกสินในปัจจุบัน แต่พุทธลักษณะในการสร้างจะแตกต่างกันไปตามศิลปินผู้จัดสร้าง แต่ไม่ว่าพุทธลักษณะจะแตกต่างกันอย่างไร แต่จุดประสงค์ของการจัดสร้างเพื่อแสดงความเคารพนบนอบต่อองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า นั่นก็คือการบูชาพระปัญญาธิคุณ พระกรุณาธิคุณ และพระบริสุทธิคุณของพระองค์ ก็ยังมีอยู่ดุจเดิมในทุกยุคทุกสมัยไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งการแสดงความเคารพต่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้นก็จะนำมาซึ่ง ความสุขใจและการปลูกฝังสันติภาพลงในใจก็เริ่มต้นจาการบูชาบุคลที่ควรบูชานั่นเอง

นอกจากการสร้างพระนอกจะเป็นการแสดงออกทางจิตใจซึ่งเปี่ยมไปด้วยความเคารพและบูชาองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว ก็ยังเป็นการบ่งบอกถึงความเจริญของพระพุทธศาสนาที่มีอยู่ในยุคนั้นอีกด้วย ซึ่งความเจริญของพระพุทธศา่สนาจนถึงปัจจุบันก็มีเหตุมาจากการสร้างพระและบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าของคนไทยนั่นเอง

การสร้างพระธรรมกายประจำตัวเพื่อประดิษฐานในมหาธรรมกายเจดีย์
มหาธรรมเจดีย์จะเป็นเจดีย์เพื่อสันติภาพโลก และเพื่อเป็นสถานที่แห่งการปฏิบัติธรรมของพุทธบริษัททั้ง 4 ทั่วโลกเป็นจำนวนล้านคน และจะมีอายุยืนยาวถึง 1,000 ปี มหาธรรมกายเจดีย์จะเป็นสถานที่ประดิษฐานพระธรรมกายประจำตัวของผู้มีบุญถึง 1,000,000 องค์ ซึ่งพระธรรมกายประจำตัวของผู้มีบุญแต่ละองค์จะจารึกชื่อของผู้มีบุญที่ได้สละทรัพย์มาสร้างพระ ไว้เป็นสถานที่รองรับพุทธบริษัททั้ง 4 ซึ่งองค์พระธรรมกายประจำตัวนี้จะมีขนาดหน้าตักประมาณ 1 คืบ และผลิตด้วยวัสดุที่มีความคงทนที่จะอยู่ไปยาวนานถึง 1,000 ปี
ดังที่ได้กล่าวมาแล้วว่า การสร้างพระนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสันติภาพภายในใจ การเป็นเจ้าขององค์พระธรรมกายประจำตัวจึงเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสันติภาพบนโลกใบนี้ เพราะการรวมตัวกันของพุทธบริษัททั้ง 4 จำนวนล้านไม่ใช่จะเกิดขึ้นอย่างง่ายดายนัก และเมื่อสาธุชนจำนวนล้านมาปฏิบัติธรรม แล้วกระแสของความดีและกระแสของสันติภาพก็จะเกิดขึ้นบนโลกใบนี้อย่างแน่นอน


โอกาสสุดท้ายที่จะเป็นเจ้าขององค์พระ 1 ใน ล้านองค์

มหาธรรมกายเจดีย์จะประกอบด้วยองค์พระภายนอกและภายในจำนวน 300,000 และ 700,000 ตามลำดับ ซึ่งองค์พระภายนอกนั้นมีเจ้าของหมดแล้ว และองค์พระภายในก็มีเจ้าของไปแล้วถึง 500,000 องค์ เหลือเพียงแค่ 300,000 องค์เท่านั้นที่ยังไม่มีเจ้าภาพผู้มีบุญ ดังนั้นขอเชิญทุกท่านที่อยากเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสันติภาพบนโลกใบนี้ เป็นเจ้าขององค์พระธรรมกายประจำตัวเพื่อประดิษฐานในมหาธรรมกายเจดีย์ และร่วมกันหล่อพระธรรมกายทั้งหมดในวันคุ้มครองโลกที่ 22 เมษายน 2552

มาร่วมกันสร้างบุญใหญ่ในครั้งนี้ มาเติมบุญ บารมี เพื่อตนเอง และอุทิศให้บุคคลอันเป็นที่รัก ของเรากันตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป




สนใจรับทราบรายละเอียดเพิ่มเติม หรือติดต่อขอรับบริจาคได้ที่ pr@ dmc.tv หรือ donation@ dmc.tv หรือโทร 02-831-1771


ขอกราบอนุโมทนาบุญ

ปทิตตา วรพิพัฒน์

email: patitta_08@hotmail.com

1 ความคิดเห็น:

  1. สร้างองค์พระประจำตัว การสร้างองค์พระ การสร้างองค์พระประธาน ถือว่าเป็นบุญใหญ่ที่ทุกคนควรมีโอกาสได้ร่วมสร้าง อย่าตกบุญนี้กันนะค่ะ

    อนุโมทนาบุญกับทุกท่านค่ะ

    ตอบลบ